Ý kiến khách hàng

Phạm Diệu Loan (Hà nội): Sản phẩm của công ty rất tốt, tôi rất hài lòng

Phạm Hải Vân (Đà nẵng): Các phần mềm của công ty đã tích hợp giải quyết tất cả các vấn đề mà người kỹ sư thiết kế cần có. Tôi hy vọng công ty RD ngày càng phát triển và có thêm các phần mềm ứng dụng hữu ích...Trung tâm kiểm định - Sở xây dựng Đà nẵng

Phạm Ngọc Toàn (Hải Phòng): Các phần mềm của công ty đã giải quyết tốt các yêu cầu của công tác thiết kế, tạo năng suất hiệu quả cao cho công ty thiết kế, tiết kiệm thời gian và chi phí vật liệu cho chủ đầu tư. Công ty CP tư vấn thiết kế Thiên Hà - Tổng công ty CNTT Nam Triệu.

Xem tất cả

Bài báo Nghiên cứu tính toán khả năng chịu lực của cấu kiện BTCT chịu tác dụng của mô men uốn và lực dọc theo TCVN 5574-2018

Tóm tắt: Một trong những điểm mới của tiêu chuẩn thiết kế bê tông và bê tông cốt thép ISO 5574-2018[1] là quy định về công việc tính toán cấu hình bê tông thép (BTCT) cần được tiến hành theo mô format phi tuyến tính (BDPT). Tuy nhiên tiêu chuẩn cũng cho phép tính toán trên cơ sở nội lực giới hạn (NLGH) cho một số trường hợp chữ nhật, chữ T, chữ I…Bài báo trình bày về lý thuyết tính toán cũng như một số kết quả so sánh giữa 2 model BDPT và NLGH.

Từ khóa: Bê tông thép, biến dạng phi tuyến, nội lực giới hạn, ISO 5574-2018, nén trôi tâm.

NGHIÊN CỨU THÀNH SỨC CHỊU TẢI CỦA KẾT CẤU BÊ TÔNG CỐT LỰC CHỊU MONE UỐN VÀ LỰC TRỤC THEO VN 5574-2018

Tóm tắt: Một trong những điểm mới của TCVN 5574-2018 (tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông và bê tông cốt thép) quy định tính toán cấu hình bê tông thép phải thực hiện theo mô hình biến đổi dạng phi tuyến (BDPT) ). Tuy nhiên, tiêu chuẩn cũng cho phép tính toán theo nội lực cực hạn (NLGH) đối với một số trường hợp tiết diện chữ nhật, chữ T, chữ I... Bài báo này trình bày hai lý thuyết tính toán này cũng như các ví dụ tính toán. So sánh giữa 2 mô hình BDPT và NLGH được bật.

Từ khóa: Bê tông thép, biến dạng phi tuyến, nội lực giới hạn, ISO 5574-2018, nén trôi tâm.

 

1. Giới thiệu

Một trong những điểm mới của tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông và bê tông thép ISO 5574-2018[1] là quy định về công việc tính toán bê tông thép (BTCT) cần được tiến hành theo mô hình biến đổi dạng phi tính tuyến tính (BDPT). Đây là cách tiếp cận gần với các tiêu chuẩn thiết kế hiện đại của Hoa Kỳ ACI 318:2019[3], Châu Âu EC2:2004[4]. Đây cũng là mô hình tính toán chính được áp dụng trong các phần mềm phân tích thiết kế thương mại như SAP2000, ETABS, PROKON [8].

Tại Việt Nam trước đây, việc tính toán thiết kế chủ yếu theo mô hình nội lực giới hạn, làm mô hình tính toán đơn giản, phù hợp để làm các bảng tính. Với các cấu hình có dạng bất kỳ hay cấu trúc chịu nén dao động tâm lý, tính toán độ bền theo nội lực giới hạn gặp nhiều khó khăn trong việc xác định kích thước nén miền, ứng dụng trong thép thép, dẫn đến những sai sót number out trong thiết kế.

Từ những vấn đề trên, bài báo làm rõ lý thuyết tính toán cũng như một số kết quả so sánh giữa 2 mô hình biến dạng phi tuyến và nội lực giới hạn bằng phần mềm Rdsutie [6], phần mềm được tác giả nghiên cứu và phát triển.

2. Mô hình nội dung giới hạn

3. Mô hình biến tuyến Phi

4. Tính toán và so sánh kết quả giữa 2 mô hình

5. Kết luận

Tính toán độ bền của cấu hình BTCT theo mô hình BDPT là cách tính hiện đại đã được đưa vào tiêu chuẩn Việt Nam ISO 5574-2018. Với ưu điểm có thể tính toán cho bất kỳ loại phân loại BTCT nào, mô hình BDPT được ứng dụng trong nhiều phần mềm thương mại như CSIcol, Prokon...Phần mềm RdSuite với ưu điểm thiết kế được theo cả 2 mô hình BDPT và NLGH nên phù hợp với điều kiện hiện tại của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi

 


CHI TIẾT BÀI BÁO BÁO BÁO GIÁI XUỐNG TẠI ĐÂY

Các bài liên quan